Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Nghệ Thuật Sống An Lạc


Mọi người đều tìm kiếm an lạc và hài hòa bởi vì đây là điều chúng ta thiếu trong cuộc sống. Đôi khi chúng ta cảm thấy bứt rứt, bực bội, *không yên*. Và khi bị những nỗi khổ này hành hạ, chúng ta không giữ riêng cho mình mà thường trút đổ sang người khác. Sự buồn phiền nhiễm vào không khí xung quanh những người đang bị đau khổ. Những ai tiếp xúc với những người này đều bị ảnh hưởng lây. Chắc chắn đây không phải là cách sống khôn khéo.




Để thoát khỏi khổ đau, chúng ta phải biết nguyên nhân căn bản, nguồn gốc của khổ đau. Nếu chúng ta tìm hiểu vấn đề này, nó trở nên rõ ràng rằng, mỗi khi trong tâm có những phiền não, bất tịnh, chúng ta trở nên không vui. Phiền não trong tâm, một sự xấu, bất tịnh tinh thần không thể tồn tại chung với an lạc, hài hòa được.
Chúng ta khởi sự tạo ra phiền não bằng cách nào? Một lần nữa nếu tìm hiểu chúng ta sẽ thấy rõ. Chúng ta trở nên không vui khi thấy ai hành xử theo lối chúng ta không thích, hoặc ta thấy những gì xẩy ra mà ta không muốn. Những điều trái ý xẩy ra và chúng ta tạo căng thẳng trong tâm. Những cái chúng ta muốn mà không được vì vài trở ngại nào đó và ta trở nên căng thẳng, tạo thành những gút mắc. Và trong suốt cuộc đời, những điều chúng ta muốn có thể hoặc không thể đạt được, những lối phản ứng bằng cách tạo ra gút mắc làm cho toàn bộ tinh thần và thể xác căng thẳng, đầy phiền não khiến cho cuộc đời trở nên đau khổ.



Sự khó khăn là chúng ta không biết khi nào phiền não bắt đầu. Nó khởi sự trong vô thức và khi đã lên đến tầng nhận thức nó đã có đủ sức mạnh chế ngự chúng ta khiến chúng ta không thể quan sát nó được.
Điều này đưa đến một giải pháp thiết thực. Một người bình thường không thể quan sát được những phiền não trừu tượng trong tâm như sợ hãi, sân hận, si mê. Nhưng với sự hướng dẫn và tập luyện đúng cách thì rất dễ quan sát sự hô hấp và cảm giác, hai cái liên quan trực tiếp với những phiền não trong tâm.


Không ai phản đối lối sống tôn trọng an lạc và hài hòa của người khác. Không ai phản đối việc làm chủ được tâm mình. Không ai phản đối sự phát triển tuệ giác vào chính bản thân mình để có thể giải thoát tâm mình khỏi những phiền não.




Chúc mọi người được giải thoát khỏi khổ đau. Chúc mọi người hưởng được an lạc thật sự, hài hòa thật sự, hạnh phúc thật sự.

 (SƯU TẤM TỪ INTERNET )

12 nhận xét:

  1. Một bài viết thật hay.........
    Tối yêu thương và hạnh phúc em nhé

    Trả lờiXóa
  2. Chuc MC vui ve, Cam on da chia se entry này với LHTT nhé?

    Trả lờiXóa
  3. Ghé thăm em đọc bài viết và ngắm những bức hình thật thú vị chúc em luôn xinh tươi hạnh phúc tràn đầy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi oi ngay thu 7 an lành nhe..Hình ảnh minh họa nếu chịu khó suy ngẫm thì cũng khá thu vị chị hả? Cảm ơn chi da chia sẻ cùng LHTT

      Xóa
  4. Bài viết rất đáng để suy gẫm. Ngày mới vui em nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Chúc em tuần mới nhiều niềm vui, may mắn và thành công trong mọi việc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LHTT cam on anh lam. Ngày cuối tuần nhiều niem vui anh nhe?

      Xóa
  6. Thăm em gái.. đọc entruy xem ảnh minh họa ...nhiều điều hiểu thấu... Chúc em luôn lạc quan vui vẻ ... ngày viết entruy càng hay nha..!

    Trả lờiXóa
  7. Thăm LHTT. Chúc bạn sống an lạc và rất đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm on Qt da dành thời gian cho LHTT. Chúc cho cuộc sống của chúng ta luon an lac

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Mời bạn xem bài viết của LHTT